ยาวไปอยากเลือกอ่าน

5เทคนิค! อยากมีบ้านหินอ่อนสวยๆ ต้องเลือกหินยังไงให้เข้ากับบ้าน

Article
August 11, 2023

หินอ่อนทุกชิ้น มีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งความสวยงามของหินอ่อนแต่ละตัวยังขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนอีกด้วย บางคนอาจจะชอบสีเข้ม บางคนชอบสีอ่อน ชอบหน้าหินแบบหนึ่ง ชอบแพทเทิร์นแบบหนึ่ง หรืออาจจะชอบลวดลายอีกแบบหนึ่ง ซึ่งความสวยงามอย่างของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตามภาพจำในหัว

ทั้งนี้ทั้งนั้น ในบทความนี้ผมจะมาให้เทคนิคกับทุกคนในเรื่องการเลือกหินอ่อนที่เหมาะที่สำหรับการดีไซน์บ้านแต่ละหลัง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกหินอ่อนสำหรับเคาน์เตอร์ ผนัง พื้น ห้องครัว ห้องน้ำ หรือของตกแต่งภายในบ้าน  ในบทความนี้อาจจะมีการแทรกความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนลงไปบ้าง ถ้าหากไม่ตรงกับความคิดของผู้อ่านก็ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วย 

ภาพหินอ่อนวางเรียงกันในคลังของร้านสยามตาก
แผ่นหินอ่อนวางเรียงกันในคลังหินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศของร้านสยามตาก

วิธีการเลือกหินอ่อนให้ตรงกับสไตล์บ้านหินอ่อน

1. รู้โทนสีและสไตล์ของบ้าน

ก่อนอื่นเลย ตอนที่เราจะเลือกหินอ่อน เราจะต้องดูโทนสีและสไตล์ของลวดลายที่จะแมทช์หรือเข้ากันกับดีไซน์ที่เราต้องการก่อน การมีแพลนก่อนก็จะช่วยนะครับว่าโซนนี้ของบ้านเราอยากได้มู้ดกับโทนแบบไหน ช่วยเรื่องการดีไซน์ที่ง่ายขึ้นประหยัดเวลาขึ้น อีกทั้งยังจะสื่อถึงเอกลักษณ์และนิสัยที่เป็นตัวเราได้อีกด้วย หลายคนอาจจะสงสัยว่าเราจะมีแพลนได้ยังไง การที่เราจะมีแพลนดีๆได้นะครับ ก็จะเริ่มต้นจากอินสปายแรงบันดาลใจในการดีไซน์บ้านที่บ่งบอกถึงตัวเราที่สุด แหล่งรวมอินสปายที่ผมแนะนำเลยก็คือแอปพลิเคชั่น Pinterest นะครับ แอปพลิเคชั่นนี้ก็จะมีรูปการออกแบบดีไซน์ที่หลากหลายมากๆเลย ก็สามารถเริ่มจากตรงนี้ได้ก่อนเลย

Marble Interior search in Pinterest
หน้าค้นหาคำว่า Marble Interior ใน Pinterest

โดยปกติแล้วหินอ่อนสีขาว และหินอ่อนสีดำ จะเป็นหินอ่อนที่สามารถเข้ากันได้กับบ้านเกือบจะทุกสไตล์อยู่ ด้วยความที่เป็นสีพื้น ๆ ทำให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับบ้านในหลากหลายสไตล์ หรือจะเป็นพวกหินสีอื่น ๆ เช่น สีครีม สีน้ำตาล สีเทา ก็สามารถประยุกต์เข้ากับบ้านได้หลากหลายสไตล์ แต่จะมีหินที่มีสีหรือลวดลายฉูดฉาดเป็นเอกลักษณ์ ที่มีความ Exotic สูง อย่างเช่น หินอ่อน Van Gogh Onyx, หินอ่อน Rosso Luana, หินแกรนิต Lemurian, หินควอร์ตไซต์ Avocado ฯลฯ ที่จะสามารถประยุกต์เข้าได้กับบ้านบางสไตล์ หรืออาจจะต้องมีการออกแบบเพื่อมารองรับหินให้ไปในทิศทางเดียวกันได้นั่นเอง 

ทางผู้เขียนจึงได้มีการยกตัวอย่างสไตล์ของบ้านที่สามารถเข้ากับหินแต่ละชนิด และรูปตัวอย่างบ้านแต่ละสไตล์ที่มีการนำหินอ่อนเข้าไปประยุกต์ใช้ในการตกแต่งบ้านมาให้ชมกัน

  • สำหรับบ้านสไตล์มินิมอล (Minimal) แนะนำเป็นหินที่มีลวดลายไม่ฉูดฉาดมาก หรือมีโทนสีที่ดูเป็นธรรมชาติ อย่างเช่น หินตระกูล Travertine เป็นหินที่มีลวดลายไม่ฉูดฉาดมากนักและสีที่เป็นโทนอบอุ่น ทำให้เข้ากันได้ง่ายกับบ้านสไตล์มินิมอล ส่วนหินสีขาวที่มีลายไม่เยอะมาก เช่น หินอ่อนตระกูล Carrara ตระกูล Volakas หรือตระกูล Statuario ใช้เพิ่มลูกเล่นให้กับบ้าน แนะนำให้เป็นลายที่ไม่แรงมากเพื่อให้บ้านยังคงดู เรียบง่าย สไตล์มินิมอลอยู่
บ้านสไตล์มินิมอลที่ตกแต่งด้วยหิน Travertine
หินอ่อน Travertine กับบ้านสไตล์มินิมอล
บ้านสไตล์มินิมอลที่ตกแต่งด้วยหินอ่อนสีขาว Arabescato
หินอ่อน Arabescato กับบ้านสไตล์มินิมอล
  • สำหรับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่ (Contemporary) แนะนำเป็นหินอ่อนที่มีลวดลายไม่ฉูดฉาดจนเกิดไป แต่ในเรื่องของโทนสีนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านหรือผู้ออกแบบที่จะกำหนดโทนสีมา จะเป็นโทนสีธรรมดาอย่างสีขาว สีดำ หรือสีครีม ทางสยามตากก็มีให้เลือกมากมาย หรือหินสีแปลก ๆ อย่างเช่นสีส้ม สีฟ้า สีน้ำตาล สีชมพู สยามตากก็มีให้เลือกใช้งานได้
หินอ่อนสีขาว Arabescato กับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่
หินอ่อนสีขาว Arabescato กับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่
หินอ่อนสีฟ้า Imperial Blue และหินอ่อนสีน้ำตาล New Emperador กับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่
หินอ่อนสีฟ้า Imperial Blue และหินอ่อนสีน้ำตาล New Emperador กับบ้านสไตล์คอนเทมโพรารี่
  • สำหรับบ้านสไตล์คลาสสิค (Classic) จะเป็นสไตล์บ้านที่สามารถเข้ากันได้กับหินหลากหลายชนิดมาก ๆ เพียงแค่บ้านในสไตล์คลาสสิคจะต้องมีการเติมดีเทลให้กับตัวหินอ่อนเพิ่ม เช่น ทำเป็นหินโมเสค แกะสลักลาย หรือทำเป็นงานตัด Water-jet ก็จะดูลงตัวกับบ้านสไตล์คลาสสิคมาก ๆ
โต๊ะหินอ่อน Panda White สีขาว-ดำกับบ้านสไตล์คลาสสิค
โต๊ะหินอ่อน Panda White สีขาว-ดำกับบ้านสไตล์คลาสสิค
หินอ่อน Mystic Brown กับผนังบ้านสไตล์คลาสสิค
หินอ่อน White Carrara และ Rajasthan Green ทำเป็นงานโมเสคลายใบพัดติดบนพื้น
หินอ่อน White Carrara และ Rajasthan Green ทำเป็นงานโมเสคลายใบพัดติดบนพื้น
หินอ่อน White Carrara ตกแต่งเป็นสระน้ำกับบ้านสไตล์คลาสสิค
หินอ่อน White Carrara ตกแต่งเป็นสระน้ำกับบ้านสไตล์คลาสสิค

จริง ๆ แล้วบ้านในสไตล์คลาสสิคค่อนข้างเข้ากันได้กับหินอ่อนหลากหลายชนิดมาก ๆ เพียงแค่เติมดีเทลให้กับตัวหินอ่อนเช่น ทำเป็นหินโมเสค แกะสลักลาย หรือทำเป็นงาน Water-jet ก็จะดูลงตัวกับบ้านสไตล์คลาสสิคมาก ๆ

  • สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น (Modern) และโมเดิร์นลักซ์ชัวรี (Modern Luxury) ก็จะเป็นบ้านอีกสไตล์นึงที่สามารถนำหินอ่อนเข้าไปประยุกต์ได้เกือบทุกชนิดด้วยความที่สไตล์โมเดิร์นจะมีความสนุกในการตกแต่งได้สูง ทำให้สามารถเล่นกับสีและลายของผนังได้ หรือจะนำไปตกแต่งคู่กับสีทองก็สร้างความหรูหราได้ตามสไตล์ Luxury
โต๊ะรับประทานอาหารหินอ่อน Black Forest Extra กับบ้านสไตล์โมเดิร์นลักซ์ชัวรี
โต๊ะรับประทานอาหารหินอ่อน Black Forest Extra กับบ้านสไตล์โมเดิร์นลักซ์ชัวรี
หินอ่อนโปร่งแสงสีเขียว Onyx Green กับบ้านสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี่
หินอ่อนโปร่งแสงสีเขียว Onyx Green กับบ้านสไตล์โมเดิร์น
พื้นหินควอร์ตไซต์ Azul Macaubas กับห้องสไตล์โมเดิร์น
ไพรเวทคอนโดสไตล์โมเดิร์นที่ตกแต่งด้วยหินอ่อนสีฟ้า Azul Macaubas

2. รู้จักจุดติดตั้งหิน

เมื่อเราได้เรฟมาแล้วว่าเราอยากได้สไตล์ไหนแบบไหน อีกอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงคือสถานที่การติดตั้งว่าเหมาะกับหินประเภทไหนบ้าง โดยคร่าว ๆ ก็คือ

  • หินอ่อน จะเหมาะกับงานภายในที่ไม่ได้มีการใช้งานหนักมาก
  • หินแกรนิต จะเหมาะกับงานติดตั้งทั้งภายในและภายนอก แต่ถ้าติดตั้งภายนอกก็ต้องมีการจัดการที่ถูกวิธี
  • หินควอร์ตไซต์ จะเหมาะกับงานติดตั้งทั้งภายในและภายนอก แต่ก็เหมือนกับหินแกรนิต ถ้าจะติดตั้งภายนอกก็ต้องมีการจัดการที่ถูกวิธี

อันนี้ผมได้มีเขียนบทความแบบละเอียดเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างหินแต่ละชนิด (หินอ่อน หินแกรนิต หินควอร์ตไซต์) ว่าเหมาะแก่การติดตั้งส่วนไหนไว้เรียบร้อยแล้วนะครับ ลองไปอ่านกันดูได้ครับ

3. ต้องเข้าไปดูหินจริง ๆ ที่ร้าน

หลังจากที่เราเริ่มรู้แล้วว่าเรามีความต้องการแบบไหนและหินประเภทไหนที่เหมาะกับงานของเรา ขั้นต่อไปก็คือการเข้ามาที่โชว์รูมหินอ่อนเพื่อเลือกและดูและเทียบว่าหินตัวไหนเหมาะกับดีไซน์ของเราบ้าง ผมแนะนำให้เข้าไปดูหินจริง ๆ ที่ร้านขายหินต่าง ๆ นะครับ แนะนำเป็นร้าน สยามตาก เลยครับ (ขอแอบไทน์อินหน่อย) เพราะว่าที่นี่มีหินให้เลือกเยอะมาก มีครบทุกอย่าง ทั้งหินอ่อน หินแกรนิต หินควอร์ตไซต์ หินเทียม กระเบื้อง และ โมเสกจิ๊กซอว์ อีกทั้งบริการก็ยังมีครบด้วยนะครับทั้งเรื่องการตัดการเจียรการเจาะและการจัดส่ง ไปจนถึงการติดตั้ง ถือว่ามาที่เดียวครบจบเลยนะครับไม่ต้องไปจ้างที่อื่นต่อให้ซ้ำซ้อนเลย

รูปสถานที่ตั้งของบริษัทสยามตาก
โชว์รูมสยามตาก ตั้งอยู่บนถนนกาญจนาภิเษก ก่อนถึงโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี

4. สีของหินอาจจะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ณ ขณะนั้น

อย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงตอนที่มาดูหินที่จะใช้ในงานของเราก็คือแสงในโชว์รูมหรือภายในโกดังนะครับ สีของหินอาจจะต่างไปขึ้นอยู่กับแสงตอนนั้นด้วย อย่างเช่นแต่ละโซนหินอาจจะดูเหลือง ๆ เพราะว่ามีแสงอาทิตย์เข้ามา หรืออาจจะเข้ามาดูหินในช่วงเย็นแล้ว แสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาเป็นสีเหลือง หรือในบางโซนอาจจะดูมืดจนทำให้เห็นความสวยงามของหินได้ไม่ชัดเจนครับ ก็อาจจะขอนำหินออกมาดูแบบชัด ๆ ถ้าเราสนใจหินตัวนั้นจริง ๆ ครับ

แผงหินอ่อนบนโชว์รูมร้านสยามตาก
โชว์รูมหินอ่อนร้านสยามตาก

5. หาหินที่มีรอยร้าวน้อยที่สุด

สิ่งที่ต้องดูตอนที่เลือกหินคือพวกรอยร้าว หินมีโอกาสที่จะสามารถแตกหักได้ระหว่างการจัดส่ง การเลือกหินที่มีร้อยร้าวน้อยที่สุดเลยจะดีที่สุด วิธีมองหารอยร้าวที่ผมแนะนำก็คือนำเล็บลูบที่หน้าหินว่ามีสะดุดหรือเปล่า ถ้าลูบไปแล้วรู้สึกสะดุดก็แสดงว่าอาจจะมีรอยร้าวเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราควรถามผู้เชี่ยวชาญอีกทีครับว่าเป็นรอยร้าวหรือเป็นเส้นแร่ตามธรรมชาติของตัวหินเอง

ลูบหาเส้นแร่บนหินอ่อน Van Gogh Onyx
ลูบหาเส้นแร่บนหินอ่อน Van Gogh Onyx

การประยุกต์ใช้หินในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อบ้านหินอ่อนของเรา

นอกจากหินอ่อนจะสามารถนำไปทำเป็นวัสดุในการตกแต่งบ้าน อย่างเช่น ผนัง พื้น เคาน์เตอร์ ไอส์แลนด์ ท็อปโต๊ะ บันได ห้องน้ำ แล้วยังสามารถนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ได้ เช่น อ่างล้างหน้า โต๊ะทำงาน ที่รองแก้ว ถาด เขียง แจกัน เก้าอี้ 

บันไดหินอ่อน Panda White
บันไดหินอ่อน Panda White
ผนังห้องน้ำหินอ่อน Rome Travertine
โต๊ะกลางหินอ่อน Rosso Luana
โต๊ะกลางหินอ่อน Rosso Luana
ถาดรองหินอ่อน Arabescato
อ่างล้างหน้าหินอ่อน Italian Green
ที่รองแก้วหินอ่อน Travertine
ถังแช่ไวน์หินอ่อน Arabescato

โดยจะสามารถทำออกมาเป็นอะไรบ้างก็สุดแล้วแต่จินตนาการของผู้อ่านเลย โดยเฉพาะการนำส่วนที่เหลือสำหรับบางท่านที่มีการซื้อแบบยก Slab ก็จะเรียกได้ว่าใช้หินได้คุ้มค่าทุกส่วนจริง ๆ ครับ

ทั้งนี้ก็จะครบจบทั้งขั้นตอนการเลือกซื้อหินที่เหมาะที่สุดกับดีไซน์ของเราเองและการนำหินไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ

ที่สยามตากเรามีหินให้เลือกสรรมากมายด้วยตัวเองและได้เห็นหินจริงที่จะถูกนำไปใช้ที่หน้างานของเราครับ เเนะนำว่ามาที่นี่จะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ นอกจากนี้เรายังมีบริการแบบ One-Stop Service เรียกได้ว่าครบ จบ ในที่เดียวตั้งแต่เลือกหินไปจนถึงการ Custom และติดตั้งในรูปแบบต่าง ๆ เรียกได้ว่ามาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอนครับ "เราอยากเห็นทุกบ้านสวยด้วยหินสยามตาก"

หากคุณมีแนวทางแล้วว่า หินอ่อน หินแกรนิต หรือหินควอร์ตไซต์ จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไรบ้าง! รับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK หรือโทร 029841680

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ยาวไปอยากเลือกอ่าน