ยาวไปอยากเลือกอ่าน

หินแกรนิตคือ? ประโยชน์ของหินแกรนิต ลักษณะที่ต้องรู้ก่อนนำไปใช้งาน

Article
June 26, 2023

ข้ามผ่านกาลเวลามานับหลายพันปี จนกลายเป็นหนึ่งในวัสดุหลักที่ใช้สร้างสถานที่เก็บทรัพย์สมบัติและเป็นมหาสุสานของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอียิปต์ ณ มหาพีระมิดแห่งกีซ่า หนึ่งใน “เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลก” แสดงให้เห็นว่าหินแกรนิต (Granite) มีทั้งความสวยงามและความแข็งแกร่ง ที่สามารถรักษาสภาพให้คงอยู่มาจนถึงยุคปัจจุบัน

มหาพีระมิดแห่งเมืองกีซ่า
มหาพีระมิดแห่งเมืองกีซ่า

หินแกรนิต (Granite) มักถูกนำมาใช้เป็นวัสดุหลักเพื่อสร้างงานสถาปัตยกรรมต่างๆ ทั้งภายใน ภายนอก และอาคารสิ่งปลูกสร้าง ปัจจุบันหินแกรนิตได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งภายในบ้าน ทั้งในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน ไม่น่าเชื่อว่าจากหินธรรมดาๆ เมื่อนำมาแปรรูปจะกลายเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่มักจะปรากฏอยู่รอบตัวของเราเสมอ แล้วคุณเคยทราบไหมว่าเรื่องราวของหินที่แสนธรรมดาแต่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคุณอย่างหินแกรนิตนั้น มีความเป็นมาอย่างไร และอะไรที่ทำให้หินชนิดนี้ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

เสาที่ทำมาจากหินแกรนิต
เสาที่ทำมาจากหินแกรนิต

จุดเริ่มต้นของหินแกรนิต

จุดเริ่มต้นของหินแกรนิตมาจากหินอัคนี หินที่เกิดจากการหลอมเหลวของลาวาที่เย็นตัวลง และเกิดการตกผลึกภายใต้แรงดันมหาศาลใต้เปลือกโลก จนเกิดหินที่ประกอบด้วยผลึกแร่ขนาดใหญ่อย่างหินแกรนิตขึ้น องค์ประกอบของแร่ภายในหินแกรนิต ประกอบไปด้วย แร่ควอตซ์ ในปริมาณขั้นต่ำอยู่ที่ 20% และแร่เฟลด์สปาร์ 35% ในขณะที่สัดส่วนที่เหลือสามารถเกิดจากแร่ชนิดอื่น เช่น แร่ไมกา แอมฟิโบล ฮอร์นเบลนด์ หรือไพรอกซีน เป็นต้น จากกระบวนการเย็นตัวของแร่ธาตุเหล่านี้ เป็นเบื้องหลังที่ทำให้หินแกรนิตกลายเป็นหินที่มีความแข็งแรงและคงทน

ภูเขาไฟระเบิดและกำลังมีลาวาไหลจากปากปล่องภูเขาไฟ
ภูเขาไฟระเบิดและกำลังมีลาวาไหลจากปากปล่องภูเขาไฟ

เราสามารถพบหินแกรนิตได้จากทั่วทุกมุมโลก โดยบางประเทศสามารถพบหินแกรนิตได้ในหลายแห่ง จึงมีตัวเลือกในการนำมาใช้งานได้มากขึ้น เช่น ประเทศอิตาลีและจีน สามารถพบหินแกรนิตที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สร้างความพิเศษและความน่าสนใจที่แต่งตากกันในแต่ละพื้นที่ของภูมิภาคต่างๆ

รวมถึงในไทยก็มีเหมืองหินแกรนิตอยู่หลายที่ โดยมักพบอยู่บริเวณตามแนวเขาหรือทิวเขาขนาดใหญ่ในหลายจังหวัดของประเทศไทย โดยมีการแบ่งออกไว้เป็น 3 แนว คือ ปริมณฑลตะวันออก ปริมณฑลตอนกลาง และแนวปริมณฑลตะวันตก แต่ละแนวปริมณฑลจะก็มีลักษณะเฉพาะตัว ลักษณะธรณีเคมีของ หินแกรนิตก็เป็นอีกลักษณะหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแนว โดยหินแกรนิตที่ได้รับความนิยมหลัก เลยก็คือหินแกรนิตดำไทย เขาโทน พนมสารคาม แต่ก็ยังมีหินแกรนิตอื่น ๆ ที่สามารถพบได้ในไทยอีกหลายชนิด

บล็อคหินแกรนิตที่พึ่งจะถูกผ่าจากภูเขาหินแกรนิต
บล็อคหินแกรนิตที่พึ่งจะถูกผ่าจากภูเขาหินแกรนิต

ลักษณะและประเภทของหินแกรนิต สุทนทรียศาสตร์ “ความงามของหินแกรนิต”

สีของหินแกรนิตเกิดจากแร่ธาตุต่างๆ ที่พบภายในหิน ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณและสัดส่วนของแร่ธาตุที่ประกอบอยู่ภายในหิน ยกตัวอย่างเช่น หากมีแร่โพแทสเซียมเฟลด์สปาร์เป็นองค์ประกอบ จะทำให้เนื้อหินแกรนิตเป็นสีแดงหรือสีชมพู

ลวดลายของหินแกรนิตที่เกิดจากแร่โพแทสเซียมเฟลด์สปาร์

ในขณะที่แร่ควอตซ์จะทำให้เนื้อหินเป็นสีขาวหรือสีเทา

ลวดลายของหินแกรนิตที่เกิดจากแร่ควอตซ์ 
ลวดลายของหินแกรนิตที่เกิดจากแร่ควอตซ์

สำหรับสีอื่นๆ เช่น สีเหลืองเกิดจากแร่มัสโคไวท์ สีดำและสีเขียวเกิดจากแร่แอมฟิโบล และสีน้ำตาลเกิดจากแร่ไบโอไทต์ นอกจากนี้ในส่วนของสีน้ำตาล เทาเข้มและลายแต้มที่แวววาวนั้น เกิดจากแร่ไมกาเป็นส่วนประกอบภายในหิน

ลวดลายของหินแกรนิตที่เกิดจากแร่แร่ไบโอไทต์
ลวดลายของหินแกรนิตที่เกิดจากแร่แร่ไบโอไทต์

หินแกรนิตสามารถแบ่งลวดลายได้เป็น 2 ประเภท คือ ประเภทลายแต้ม และประเภทลายเส้น 

โดยประเภทลายแต้มเกิดจากหินแกรนิตที่ใช้เวลาในการเย็นตัวและระบายความร้อนนานกว่าในกระบวนการตกผลึก ลวดลายของมันจึงเหมือนการนำสีสันมาแต้มบนตัวหิน เป็นจุดเล็กบ้างหรือเป็นลายเม็ดหินขนาดใหญ่บ้าง ซึ่งเป็นลวดลายที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน 

ลวดลายของหินแกรนิต แบบลายแต้ม - Lemurian Blue
ลวดลายของหินแกรนิต แบบลายแต้ม - Lemurian Blue

ในขณะที่หินแกรนิตประเภทที่มีพื้นผิวเป็นลายเส้นนั้น ลวดลายที่ปรากฏอยู่รอบเนื้อหิน มีรูปแบบคล้ายกับลายเส้นแร่ของหินอ่อน แต่จะยังมีความเป็นเม็ดแร่อยู่ ช่วยแสดงถึงอารมณ์ที่ให้ความรู้สึกอิสระมากกว่าหินแกรนิตลายแต้ม  

ลวดลายของหินแกรนิต แบบลายเส้น - White Forest
ลวดลายของหินแกรนิต แบบลายเส้น - White Forest

ข้อดี ข้อเสียของหินแกรนิต

ข้อดี

  • มีความแข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วน และสภาพอากาศต่าง ๆ
  • ทนกรด ทนด่าง ทนความร้อน
  • สามารถติดตั้งได้หลากหลายจุด ทั้งภายในและภายนอก
  • ลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • ราคาเริ่มต้นถูก

ข้อเสีย

  • หน้าหินยังมีรูพรุนอยู่ เพราะยังเป็นหินจากธรรมชาติ ทำให้ต้องมีการเคลือบหน้าหินก่อนการนำไปติดตั้งใช้งาน

ประโยชน์ของหินแกรนิต

ประโยชน์หลัก ๆ ของหินแกรนิต  คือ เป็นหินที่มีความทนทานต่อรอยขีดข่วน และทนต่อสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่มีแร่ควอทซ์และเฟลด์สปาร์ประกอบอยู่ค่อนข้างสูง ทำให้หินแกรนิตมีค่าความแข็งอยู่ที่ระดับ 6-6.5 ซึ่งถือว่าแข็งแรงมาก ๆ จึงสามารถนำไปใช้ทำได้ทั้งวัสดุก่อสร้างที่ต้องการความแข็งแรง หรือเป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่ได้ทั้งความสวยงามเป็นเอกลักษณ์และความแข็งแรง

ตารางแสดงความแข็งแรงแร่ธาตุของ Mohs
ตารางแสดงความแข็งแรงแร่ธาตุของ Mohs

การนำมาประยุกต์ใช้

ด้วยความแข็งแรงของหินแกรนิต จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้เป็นวัสดุในการก่อสร้างอาคาร พื้น เสาหิน กำแพง ซึ่งเป็นที่นิยมมากในโบราณสถานต่าง ๆ หรือแม้แต่ในอาคารสมัยใหม่ก็ยังมีการนำมาใช้ในการก่อสร้าง หรือจะเป็นป้ายหน้าบ้าน ป้ายบริษัท หรือป้ายสถานที่ราชการต่าง ๆ ก็มีการใช้หินแกรนิตกันอย่างแพร่หลายด้วยความทนทานของหิน

ในซอยของโบราณสถานมาชูปิกชู
ในซอยของโบราณสถานมาชูปิกชู
บ้านที่ใช้หินแกรนิตในการตกแต่งรอบบ้าน
บ้านที่ใช้หินแกรนิตในการตกแต่งรอบบ้าน
บ้าน Armadale Residence จาก B.E Architecture

และยังสามารถนำมาใช้งานภายในบ้าน เพื่อให้เหล่าคนรักบ้านได้เพลิดเพลินกับคุณสมบัติต่างๆ ทั้งการนำมาปูบริเวณพื้น ก็สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ตลอดจนทนทานต่อรอยขีดข่วนและการสัมผัสกับกรดต่างๆ สำหรับการทำครัว หากคุณตัดสินใจเลือกหินแกรนิตมาตกแต่งพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านของคุณ ไม่ว่าจะอยู่ในบริเวณผนัง ปูพื้น หรือท็อปเคาน์เตอร์ครัว ก็ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน พิสูจน์แล้วจากงานสถาปัตยกรรม และสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ใช้หินแกรนิตเป็นวัสดุหลัก ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังคงทนและได้รับการยอมรับอยู่เสมอ

พื้นบันได หินแกรนิต Viscon White
พื้นบันได หินแกรนิต Viscon White
เคาน์เตอร์ครัวและกันเลอะจากหินแกรนิต Viscon White
เคาน์เตอร์ครัวและกันเลอะจากหินแกรนิต Viscon White
ผนังห้องน้ำหินแกรนิต White Forest
ผนังห้องน้ำหินแกรนิต White Forest
เคาน์เตอร์ครัวแกรนิตที่ติดกับห้องนั่งเล่น
เคาน์เตอร์ครัวแกรนิตที่ติดกับห้องนั่งเล่น

หากคุณสนใจว่า หินแกรนิต จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไร? รับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ยาวไปอยากเลือกอ่าน