ยาวไปอยากเลือกอ่าน

ลักษณะเด่นของหินควอร์ตไซต์ ที่สุดของความสวยงามและแข็งแรง

Article
July 14, 2023

ถ้าพูดถึงคำว่าควอตซ์ (Quartz) คนส่วนใหญ่ก็คงจะรู้จักในนามของหินสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทำท็อปโต๊ะ ท็อปครัว แต่อาจจะบางส่วนที่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วก็หินควอตซ์ก็มีหินที่มาจากธรรมชาติจริง ๆ เลยโดยไม่ผ่านการสังเคราะห์จากมนุษย์ ซึ่งนั่นก็คือหินควอร์ตไซต์ (Quartzite) 

หลายคนอาจจะสงสัย หรืออาจจะยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับหินประเภทนี้ในการใช้ติดตั้งภายในที่อยู่อาศัยหรือสถานที่อื่น ๆ วันนี้เราจะมาตอบคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับหินควอร์ตไซต์ว่าหินตัวนี้มีลักษณะยังไง ข้อดีอะไร ทำไมคนถึงนิยมใช้ และเหมาะกับการติดตั้งตรงไหนบ้าง

จุดเริ่มต้นของหินควอร์ตไซต์

จุดเริ่มต้นของหินควอร์ตไซต์ (Quartzite) มาจากหินทรายที่เกิดการแปรสภาพมาจากความร้อน และแรงดัน จัดอยู่ในหินประเภทหินแปรเหมือนกับหินอ่อนที่แปรสภาพมาจากหินปูนหรือแคลเซียมคาร์บอเนต ทำให้หินควอร์ตไซต์มีลักษณะของลวดลายคล้ายกับตัวหินอ่อน คือ เป็นลวดลายของเส้นแร่ที่พาดผ่านไปทั่วของแผ่นหิน โดยมีส่วนประกอบหลัก ๆ มาจากแร่ควอตซ์ และผสมด้วยแร่อื่น ๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของหิน

ลักษณะของหินควอร์ตไซต์ สุทนทรียศาสตร์ “ความงามของหินควอร์ตไซต์”

หินควอร์ตไซต์ที่บริสุทธิ์จะเกิดมาจากหินทรายบริสุทธ์ ซึ่งจะมีสีที่ขาวไปจนถึงสีเทา แต่ก็จะมีบางชนิดที่มีแร่ธาตุอื่น ๆ ผสมอยู่ด้วยทำให้มีสีสันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเหลือง สีเขียว และสีอื่น ๆ หรือหินที่ผสมด้วยแร่เหล็ก (hematite) ก็จะทำให้เกิดสีชมพูไปจนถึงสีแดง ช่วยสร้างความแตกต่าง และความสวยงาม ให้กับตัวหินควอร์ตไซต์นั้นเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร 

นอกจากนี้หินควอร์ตไซต์ยังเป็นหินที่ประกอบไปด้วยแร่ควอตซ์ (Quartz) ค่อนข้างมาก ทำให้ตัวหินนั้นมีความแข็งแรง และทนทานในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

แต่ความบริสุทธ์นั้นไม่ได้เป็นตัวกำหนดราคาของหินควอร์ตไซต์ แต่เป็นเรื่องของสีสัน ลวดลายที่สวยงามที่สามารถเข้าไปมัดใจผู้คน และความแข็งแรงที่มากกว่าหินอ่อน

หินควอร์ตไซต์ Cristallo
หินควอร์ตไซต์ Cristallo
หินควอร์ตไซต์ Avocado
หินควอร์ตไซต์ Avocado

หินควอร์ตไซต์ ดียังไง?

คุณสมบัติของหินควอร์ตไซต์มีหลากหลายข้อมาก ๆ เลยครับ เพราะเป็นหินที่รวมเอาคุณสมบัติของทั้งหินอ่อน และหินแกรนิตไว้ด้วยกัน แต่ในบทความนี้เรามาดูคุณสมบัติเด่น ๆ ที่น่าสนใจของเจ้าหินตัวนี้กันดีกว่า

1. หินควอร์ตไซต์ มีลักษณะที่ทนกรดทนด่าง

ด้วยความแข็งแรงของหินและอัตราการซึมน้ำที่ต่ำ ทำให้ตัวหินมีความสามารถในการทนกรด และเบส ช่วยให้ตัวหินนั้นมีการเกิดรอยด่างยาก เพราะหินจะไม่ซึมสิ่งที่หกลงไปในเนื้อหิน

ทำให้หินควอร์ตไซต์เหมาะกับการติดตั้งห้องครัว ห้องน้ำ หรือท๊อปโต๊ะทานข้าว ที่จะต้องมีเป็นบางครั้งบางคราวที่อาจจะมีสิ่งของหกหล่นหรือคราบสกปรกเหลือทิ้งไว้ หินควอร์ตไซต์เลยเป็นที่นิยมเรื่องการที่ไม่ต้องดูแลรักษามากมาย และง่ายต่อการทำความสะอาด

หยดน้ำบนหินควอร์ตไซต์
หยดน้ำบนหินควอร์ตไซต์

2. สีสันและลวยลายที่สวยงาม ที่มาพร้อมกับความแข็งแรงที่มากกว่าหินแกรนิต 

แน่นอนเลยว่าถ้าจับเจ้าหินควอร์ตไซต์ และหินแกรนิตมาชนกันซักตั้ง หินควอร์ตไซต์กินขาดเรื่องสีสันและลวดลายที่สวยงาม เพราะตัวหินควอร์ตไซต์จะมีความเป็นลวดลายของเส้นแร่ แตกต่างจากหินแกรนิตที่เป็นลวดลายที่เกิดจากเกล็ดแร่

อีกทั้งยังกินขาดเรื่องความแข็งแกร่งของวัสดุอีกด้วย เหมาะมาก ๆ กับห้องครัวไทยที่ต้องการความแข็งแรงของหินเพื่อที่จะมารับการใช้งานที่หนัก พร้อมกับยังคงความสวยงามให้ห้องครัวด้วย

ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยหินควอร์ตไซต์‍ Cristallo
ห้องครัวที่ตกแต่งด้วยหินควอร์ตไซต์ Cristallo

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ แข็งแกร่งกว่าแกรนิต แล้วมันแข็งแรงขนาดไหนกันแน่?

เอาเป็นว่าเราต้องใช้มาตราความแข็งแร่ของโมสในการวัดค่าเพื่อที่จะได้เห็นภาพกันชัด ๆ สเกลนี่จะว่าระดับค่าความแข็งของแร่ตั้งแต่ 1 จนถึง 10 (1 อ่อนที่สุดไปถึง 10 แข็งที่สุด) ซึ่งเพชรเป็นแร่ที่มีความแข็งมากที่สุดตามสเกลของโมส์ มีค่าความแข็งเท่ากับ 10 ส่วนหินควอร์ตไซต์ได้คะแนนความแข็งอยู่ที่ระดับ 7 แต่หินแกรนิตจะอยู่แค่เพียงระดับ 6 หรือ 6.5 แม้ว่าตัวหินแกรนิตจะถูกพูดถึงในเรื่องของความแข็งแรงก็ตาม หินควอร์ตไซต์จึงถือว่าแข็งมาก ๆ พอสมควรเลย อีกทั้งจากการค้นคว้าหาข้อมูลมาหินควอร์ตไซต์ยังสามารถขูดกระจกให้เป็นรอยได้อีกด้วย

Mohs scale of mineral hardness
ตารางความแข็งแร่ของโมส (Mohs scale of mineral hardness)

3. หินควอร์ตไซต์มีคุณสมบัติกันความร้อนและกันรอย

ด้วยความแข็งแรงสุดๆของหินควอร์ตไซต์ ทำให้วัสดุนี้แข็งแรงกว่ากระจกซึ่งสามารถกันรอยได้ในระดับพอสมควรเลย อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทนความร้อนได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่แนะนำให้นำวัตถุที่มีความร้อนสูงสัมผัสตัวหินโดยตรง ควรจะมีผ้ารองหรือแผ่นกันความร้อนรองก่อนแล้วค่อยวางวัตถุ

ภาพแผ่นรองกันความร้อนวางบนหินควอร์ตไซต์‍
ภาพแผ่นรองกันความร้อนวางบนหินควอร์ตไซต์

อีกทั้งหินควอร์ตไซต์ยังมีความคงทนซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากลงทุกซื้อหินควอร์ตไซต์ติดตั้งตรงไหนแล้ว แน่นอนเลยว่าคุ้มค่าแน่นอนครับ เพราะว่าอยู่กับบ้านคอนโดของเราได้เป็นหลายสิบปี หรือมากกว่านั้นเลยก็ว่าได้ครับ

ปูพื้นด้วยหิน Azul Macaubas
ปูพื้นด้วยหิน Azul Macaubas

เหมาะกับการติดตั้งตรงไหนบ้าง

หินควอร์ตไซต์นั้นเหมาะกับการติดตั้งในหลากหลายสถานที่ ด้วยความแข็งแรง ทนกรด ทนด่าง ทำให้สามารถติดตั้งในจุดที่อาจจะมีการใช้งานหนักอย่าง ครัวไทย ที่มีการโขก การสับ การทำอาหารต่าง ๆ อย่างจริงจัง และยังทนต่อเครื่องปรุงต่าง ๆ เวลาที่หกเลอะออกมาอีกด้วย

เคาน์เตอร์ครัวหินควอร์ตไซต์ Blue Mare
เคาน์เตอร์ครัวหินควอร์ตไซต์ Blue Mare

หรือจะเป็นพื้นที่ไม่มีการเลอะอะไรมากมายก็ได้อย่าง พื้น เคาน์เตอร์บาร์ โต๊ะทานข้าว โต๊ะกลาง หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็ก ๆ ต่าง ๆ 

โต๊ะรับประทานอาหารท็อปด้วยหินควอร์ตไซต์ Blue Mare
โต๊ะรับประทานอาหารท็อปด้วยหินควอร์ตไซต์ Blue Mare
โต๊ะกาแฟ Azul Macaubas
โต๊ะกาแฟ Azul Macaubas

และยังเหมาะกับการนำไปทำเป็นผนังหรือจุดที่เน้นโชว์ลายของหิน ด้วยความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ของตัวหินนั่นเอง โดยสามารถทำด้วยการต่อลายแบบ Bookmatch, Vein Matching หรือจะเป็นการต่อลายแบบต่าง ๆ ก็สวยงามไม่แพ้กันเลย

ผนังหินควอร์ตไซต์ Imperial Blue ต่อลายบุ๊คแมท
ผนังหินควอร์ตไซต์ Imperial Blue ต่อลายบุ๊คแมท

การดูแลรักษาหินควอร์ตไซต์

1. เมื่อมีอะไรหกควรรีบทำความสะอาดทันที

เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดรอยด่างบนหน้าหิน ถึงแม้ว่าหินควอร์ตไซต์จะมีความแข็งแรงที่สูง สามารถทนกรด ทนด่างได้ดีก็ตาม แต่ทางสยามตากแนะนำว่าเมื่อทำอะไรหกก็ให้รีบเช็ดทำความสะอาดจะดีที่สุด ช่วยลดโอกาศในการที่สิ่งสกปรกจะซึมลงสู้ผิวของหิน และยังช่วยให้บ้านสะอาดอยู่เสมออีกด้วย

2. การทำความสะอาดหินไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดอย่างแรง

ตัวหินควอร์ตไซต์นั้นควรจะใช้เพียงแค่น้ำยาล้างจานหรือสบู่อ่อน ๆ ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 หรือใช้น้ำยาสำหรับทำความสะอาดหินโดยเฉพาะ เช็ดทำความสะอาดหน้าหินให้แห้ง เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโดยไม่มีการไปทำลายหน้าหินให้เกิดความเสียหาย

3. เคลือบหน้าหินอย่างสม่ำเสมอ

ควรมีการเคลือบหน้าหินเพื่อปิดรูพรุนบนหิน ช่วยให้สิ่งสกปรกไม่ซึมลงไปในหิน และควรจะมีการเคลือบหินใหม่เป็นประจำ อาจจะ 1-2 ปีครั้ง เพื่อช่วยให้ตัวหินยังคงความสวยงาม และยืดระยะเวลาในการใช้งานให้นานมากยิ่งขึ้น

ผนังหิน Botanic Green ในห้องน้ำ
ผนังหิน Botanic Green ในห้องน้ำ

ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นข้อมูลเบื้องต้นของหินควอร์ตไซต์ที่ก่อนที่เจ้าของบ้านหรือผู้ก่อสร้างควรรู้ก่อนที่จะเลือกวัสดุที่ต้องการสำหรับงานก่อสร้างแล้วนะครับ แต่ถ้าหากใครสนใจจะนำเจ้าหินควอร์ตไซต์ตัวนี้ไปใช้ก็สามารถเข้ามาชมหินจริงได้ที่ Showroom สยามตาก เพื่อดูว่าเจ้าหินควอร์ตไซต์เนี่ยสวยเหมือนที่ผมพูดจริงหรือไม่ หรือสามารถเข้าชมลายหินคร่าว ๆ ก่อนได้บนเว็บไซต์ SIAMTAK เลย

หากคุณสนใจว่า หินควอร์ตไซต์ จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไร? รับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ยาวไปอยากเลือกอ่าน