ยาวไปอยากเลือกอ่าน

รวม 4 หินอ่อนสีขาวคลาสสิก : สเน่ห์แห่งความหรูหราจากเมืองอิตาลี

Article
September 5, 2023

หินอ่อนสีขาวได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นวัสดุหลักในสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายในตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยความสวยงามที่ซับซ้อน ความอเนกประสงค์ และความหรูหราในความเรียบง่าย ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่ช่างฝีมือ นักออกแบบภายใน และเจ้าของบ้าน ในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างหลากหลาย

ด้วยตัวเลือกมากมายให้เลือก ตระกูลหินอ่อนสีขาวที่โดดเด่นนี้มักจะได้ครองใจผู้ที่ชื่นชอบหินอ่อนต่าง ๆ มากมายจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานและความงามที่หาที่เปรียบมิได้ นั่นก็คือ "หินอ่อนคลาสสิกของอิตาลี"

ห้องน้ำหินอ่อนสีขาว Arabescato White Marble
ห้องน้ำหินอ่อนสีขาว Arabescato White Marble

หินอ่อนสีขาวจากประเทศอิตาลี

จากเหมืองหินอ่อนในเทือกเขาคาราร่า (Carrara) ทางตอนเหนือของทัสคานี หินอ่อนอิตาลีสุดคลาสสิกมากมายที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่างหินอ่อน Arabescato, หินอ่อน Calacatta, หินอ่อน Carrara และ หินอ่อน Statuario หินต่าง ๆ นี้มีลวดลายและลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ที่จะสร้างเสน่ห์ความงดงามเหนือกาลเวลาผ่านพื้นหลังเฉดสีขาวและลวดลายเส้นแร่จัดจ้านในสีสันต่าง ๆ ที่ให้ความที่เป็นเอกลักษณ์ในการใช้งานตกแต่งสำหรับหินอ่อนแต่ละก้อน

เหมืองหินอ่อนขาวในเมืองคาราร่า
เหมืองหินอ่อนขาวในเมืองคาราร่า ประเทศอิตาลี

ARABESCATO

พื้นหลังสีขาวคลาสสิกและลายเส้นแร่สีเทาที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วแผ่นหินแบบไร้ทิศทาง ด้วยลายเส้นที่ไม่ซ้ำซ้อนและไม่เหมือนใคร หิน Arabescato จึงเป็นที่นิยมในการติดด้วยเทคนิคแบบ Book-Match หรือการสะท้อนลวดลายกัน และการตัดแบบ Vein-Match หรือการต่อลายเส้นแร่เพื่อสร้างลวดลายที่มีความต่อเนื่องไม่รู้จบ

ตัวอย่างลายหินอ่อน Arabescato
ตัวอย่างลายหินอ่อน Arabescato

หิน Arabescato กลายเป็นหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความนิยมในการนำไปติดตั้งเป็นจุดเด่นของบ้าน โดยทั่วไปนิยมนำไปติดตั้งเป็นท็อปโต๊ะด้วยเทคนิค Vein-Match แบบต่อลายลงมาด้านข้างโต๊ะ (Water Fall) นอกจากนี้ยังนิยมนำไปติดตั้งแบบ Book-Match เป็นผนังขนาดใหญ่ หรือกันกระเด็นสำหรับครัวฝรั่ง ด้วยความสวยงามและความทนทานของหิน Arabescato ช่วยให้สามารถติดตั้งได้หลายรูปแบบตามสไตล์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับการออกแบบตกแต่งของบ้าน

ท็อปครัวที่ทำจากหินอ่อน Arabescato
ท็อปครัวที่ทำจากหินอ่อน Arabescato

CALACATTA

"The King of Marble" หนึ่งในฉายาของหินอ่อน Calacatta ไม่เพียงเพราะความหายากของมันแต่ยังเพราะความสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่มีเกลันเจโล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ไมเคิลแองเจโล ได้มีการเลือกหินชนิดนี้ไปสร้างรูปปั้นระดับตำนานอย่าง “King David” รูปปั้นชายที่งามที่สุดในโลก

ตัวอย่างลายหินอ่อน Calacatta
รูปปั้นหินอ่อนเดวิด ชายรูปงามที่สุดในโลก

หินอ่อน Calacatta ที่ถูกต้องควรจะต้องมีลวดลายของเส้นแร่สีเทา-ทองขนาดใหญ่ ที่พาดผ่านอยู่บนตัวหินสีขาวเป็นจุดเด่น และเป็นลักษณะเฉพาะที่ควรจะเป็นของหินอ่อน Calacatta ที่ถูกต้อง

ตัวอย่างลายหินอ่อน Calacatta
ตัวอย่างลายหินอ่อน Calacatta

หินอ่อน Calacatta ถือเป็นหนึ่งตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับการตัดแบบ Book-Match และการต่อลายแบบ Vein-Match เพื่อยกระดับจุดที่ติดตั้งด้วยความหรูหราและความงดงามของตัวหิน ไม่ว่าจะเป็นผนัง อ่างล้างมือ หรือท็อปเคาน์เตอร์ ครัวฝรั่ง 

ห้องน้ำที่ติดตั้งหินอ่อน Calacatta แบบ Book-match 4 แผ่น
ห้องน้ำที่ติดตั้งหินอ่อน Calacatta แบบ Book-match 4 แผ่น

ด้วยความสวยงามและเรียบง่าย ทำให้หินอ่อน Calacatta มีความอเนกประสงค์ในการนำไปใช้งาน สามารถเข้ากันได้กับบ้านหลากหลายสไตล์ และสามารถจับคู่ได้กับโทนสีและวัสดุต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ไม้สีเข้มไปจนถึงวัสดุทองเหลืองต่าง ๆ การติดตั้งหินอ่อนคาลาคัตตาในพื้นที่ที่มองเห็นได้ชัดเจนจะช่วยเน้นความสวยงามของหินให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เช่นทางเข้าบ้าน ห้องนั่งเล่น หรือเป็นท็อปโต๊ะ

ผนังกันกระเด็นที่ทำจากหินอ่อน Calacatta
ผนังกันกระเด็นที่ทำจากหินอ่อน Calacatta

WHITE CARRARA

พื้นหลังหินสีขาวและเทาที่มีความหลากหลายสูง แทรกไปด้วยเส้นแร่สีเทาควันบุหรี่อยู่ทั่วทั้งแผ่นหิน หิน White Carrara สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายด้วยไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น, คลาสสิก หรือคอนเทมโพรารี่ และยังช่วยในการเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ติดตั้ง

ผนังห้องนั่งเล่นที่ทำจากหินอ่อน White Carrara
ผนังห้องนั่งเล่นที่ทำจากหินอ่อน White Carrara

เนื่องจากพื้นผิวของหินมีความเข้มไปทางเทาอ่อนมากกว่าถ้าเทียบกับหินอ่อนสีขาวอื่น ๆ ทำให้คราบสกปรกและรอยขีดข่วนน้อยมองเห็นยากตาด้วยตาเปล่า หิน Carrara สามารถเติมเต็มและเสริมสร้างความหรูหราให้กับห้องน้ำหรือพื้นที่อื่น ๆ ที่ต้องการความสดใสและความเป็นสีของสีขาว

ท็อปครัวหินอ่อน White Carrara
ท็อปครัวหินอ่อน White Carrara

หินอ่อน White Carrara

ตัวอย่างลายหินอ่อน White Carrara
ตัวอย่างลายหินอ่อน White Carrara

หินอ่อน White Carrara Extra

ตัวอย่างลายหินอ่อน White Carrara
ตัวอย่างลายหินอ่อน White Carrara

STATUARIO

หินอ่อน Statuario เป็นหินอ่อนสีขาวที่มีต้นกำเนิดจากเมืองคาราร่าที่มีชื่อเสียงของอิตาลี มันมีลักษณะเส้นแร่สีเทาอ่อน สุดสวยงามและเนื้อหินสีขาวสว่างที่มีการผสมผสานกันได้ลงตัวอย่างสมบูรณ์ 

หินอ่อน Statuario เป็นอีกหนึ่งหินอ่อนที่ได้รับความนิยมจากนักปั้นประติมากรเนื่องจากเส้นแร่สีดำที่มีความอ่อนโยนและเนื้อที่มีลักษณะเป็นผลึกผสมผสานอย่างลงตัวช่วยดึงดูดความสนใจอย่างธรรมชาติ ทำให้หิน Statuario เป็นที่นิยมในการก่อสร้างทั้งในที่อยู่อาศัยและพื้นที่เชิงพาณิชย์ และถูกชื่นชมโดยศิลปินและเจ้าของบ้านในปัจจุบัน

Statuario marble collection
Statuario marble collection จากเว็บไซต์ www.quarry.asia

หินอ่อน Statuario มีการนำไปใช้ในงานตกแต่งภายในอย่างหลากหลาย ตัวอย่างเช่นในการตกแต่งผนังห้องครัวหรือพื้นที่อื่นๆ หินอ่อนสีขาวนี้มีความงามและเรียบง่าย สามารถปรับใช้กับสไตล์การตกแต่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์โมเดิร์น คลาสสิก คอนเทมโพรารี่ มินิมอล หรือสไตล์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย

เฟอร์นิเจอร์โต๊ะกลางหินอ่อน Statuario Gioia
เฟอร์นิเจอร์โต๊ะกลางหินอ่อน Statuario Gioia

หินอ่อน Statuario

ตัวอย่างลายหินอ่อน Statuario
ตัวอย่างลายหินอ่อน Statuario

หินอ่อน Statuario Gioia

ตัวอย่างลายหินอ่อน Statuario Gioia
ตัวอย่างลายหินอ่อน Statuario Gioia

หินอ่อนสีขาวจากประเทศอื่น ๆ

นอกจากหินอ่อนสีขาวสุดคลาสสิกจากประเทศอิตาลีแล้ว ยังมีหินอ่อนสีขาวจากประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่น ตระกูล Volakas สุดสวยงาม จากประเทศกรีซ หรือ หินอ่อนสีขาวที่ขาวที่สุดอย่าง Ariston White จากประเทศกรีซเช่นเดียวกัน

เหมืองหินวอลากัส (Volakas) ในประเทศกรีซ
เหมืองหินวอลากัส (Volakas) ในประเทศกรีซ

นอกจากนี้หินอ่อนสีขาวยังได้รับความนิยมที่ค่อนข้างสูงในการนำมาใช้ในงานก่อสร้างและตกแต่งภายในต่าง ๆ มากมาย เช่น ในเมืองอาชกาบัต (Ashgabat) เมืองหลวงของประเทศเติร์กเมนิสถาน ที่ได้รับการบันทึกใน Guinness World Records ว่า "มีอาคารที่หุ้มด้วยหินอ่อนสีขาวมากที่สุดในโลก” โดยมีการบันทึกไว้ว่าในขนาดพื้นที่เพียง 22 ตารางกิโลเมตรมีอาคารปลูกสร้างใหม่ถึง 543 แห่งที่ปกคลุมด้วยหินอ่อนสีขาวจำนวน 4.5 ล้านลูกบาศก์เมตรเลยทีเดียว แสดงถึงความมั่งคั่งของประเทศที่สูงมาก

Landscape view of ashgabat city
เมืองอาชกาบัต (Ashgabat) เมืองที่มีตกแต่งด้วยหินอ่อนขาวมากที่สุดในโลก

ARISTON WHITE

หินอ่อน Ariston White หินที่ขาวที่สุดในอุตสาหกรรมหินอ่อน ด้วยเอกลักษณ์ที่เรียบง่าย สอดแทรกลวดลายเส้นแร่สีเทาอ่อนที่ปรากฏคล้ายดังริ้วเมฆสีขาว บนท้องฟ้าสีขาวสดใสทั่วทั้งแผ่นหิน

ตัวอย่างลายหินอ่อน Ariston White
ตัวอย่างลายหินอ่อน Ariston White

ด้วยความเรียบง่ายและไม่สะดุดตาจนเกินไปทำให้สามารถนำไปติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่บริเวณกว้าง หรือแม้แต่บริเวณพื้นที่ที่มีจำกัด ก็สามารถตกแต่งได้อย่างลงตัวทั้งสไตล์โมเดิร์น มินิมอล หรือแม้แต่คลาสสิก

ผนังห้องนั่งเล่นหินอ่อน Ariston White ขาวคลีน เรียบง่าย
ผนังห้องนั่งเล่นหินอ่อน Ariston White สีขาวคลีน เรียบง่าย

VERONA WHITE 

หินอ่อน Verona White หินอ่อนสีขาวสะอาดราวหิมะที่ทำหน้าที่เป็นผืนผ้าใบซึ่งมีเส้นสายสีเทาขนนกที่สลับซับซ้อนเต้นระบำ ทำให้เกิดความรู้สึกเคลื่อนไหวที่แทบจะไร้ตัวตน ลายเส้นแร่เหล่านี้มักมีลักษณะคล้ายลายเส้นอันละเอียดอ่อนของพู่กันของศิลปิน ช่วยเพิ่มมิติและความพิเศษให้กับทุกพื้นที่ที่ติดตั้ง

ตัวอย่างลายหินอ่อน Verona White
ตัวอย่างลายหินอ่อน Verona White

หินอ่อน Verona White เหมาะสำหรับการตกแต่งในงานออกแบบที่ดูสะอาดตา ด้วยเส้นแร่ที่ไม่ยุ่งเหยิงจนเกินไป สามารถนำไปตกแต่งได้ตั้งแต่สไตล์ Classic ไปจนถึงสไตล์ Modern เลย มักพบเห็นเป็นการปูพื้นหรือโมเสค ที่จับคู่กับเฉดสีหินอ่อนที่เข้มกว่ามัน เพื่อช่วยเน้นความเรียบง่ายและชูสีโดยรอบให้เด่นยิ่งขึ้น

ผนังห้องพักผ่อนจากหินอ่อน Verona White สะอาด ผ่อนคลาย
ผนังห้องพักผ่อนจากหินอ่อน Verona White สะอาด ผ่อนคลาย

VOLAKAS

หินอ่อน Volakas เป็นอีกหนึ่งหินอ่อนสีขาวสุดคลาสสิกจากประเทศกรีซ ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกด้วยลวดลายแนวทแยงสีเทาปนน้ำตาลที่เรียงตามพื้นหลังสีขาวบริสุทธิ์ของ White Volakas และลวดลายเส้นแร่โค้งสีเทาปนน้ำตาลที่พริ้วไหวอยู่บนหินสีขาวบริสุทธิ์สร้างลวดลายที่แปลกตาของ Volakas Oneiro หินทั้ง 2 ชนิดมักถูกใช้ในการตกแต่งในสไตล์ต่างๆ ตั้งแต่แบบ Classic ไปได้จนถึงสไตล์ Modern

เหมืองหินวอลากัส (Volakas) ในประเทศกรีซ
เหมืองหินวอลากัส (Volakas) ในประเทศกรีซ

สามารถใช้ติดตั้งในพื้นที่ภายในตัวอาคารที่มีการใช้งานตั้งแต่ระดับต่ำถึงปานกลาง แต่ควรระวังเรื่องคราบและรอยขีดข่วนที่อาจเกิดขึ้นได้ ด้วยลวดลายที่มีความเป็นเอกลักษณืและความชัดเจนของเส้นแร่จึงมักนิยมนำมาต่อลายแบบ Book-Match เพื่อสร้างความอลังการและการต่อลายแบบ Vein-Match เพื่อสร้างความต่อเนื้องของลาย

ผนังห้องนั่งเล่นคอนโดตกแต่งด้วยหินอ่อน White Volakas แบบสะท้อนลาย 6 แผ่น
ผนังห้องนั่งเล่นคอนโดตกแต่งด้วยหินอ่อน White Volakas แบบสะท้อนลาย 6 แผ่น

หินอ่อน White Volakas

ตัวอย่างลายหินอ่อน White Volakas
ตัวอย่างลายหินอ่อน White Volakas

หินอ่อน Volakas Oneiro

ตัวอย่างลายหินอ่อน Volakas Oneiro
ตัวอย่างลายหินอ่อน Volakas Oneiro

SNOW WHITE 

หินอ่อน Snow White เป็นหินอ่อนสีขาวโปร่งแสงที่สามารถให้แสงทะลุผ่านตัวหินเข้ามาและให้ชีวิตชีวาแก่ตัวหิน และด้วยลวดลายเส้นแร่ที่ดูเป็นระเบียบ เรียบง่าย สร้างความงดงามและหรูหราให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี จึงเป็นที่นิยมในงานสถาปัตยกรรมทั้งแบบ Classic และ Modern เพื่อเสริมดีเทลต่าง ๆ ของบ้าน หรือใช้ในสไตล์ Minimal ด้วยความเรียบง่ายที่ไม่เหมือนใคร

ตัวอย่างลายหินอ่อน Snow White
ตัวอย่างลายหินอ่อน Snow White

การติดตั้งแผ่นหินบนผนังพร้อมแหล่งกำเนิดแสงเป็นวิธีที่น่าพอใจ ที่จะทำให้หินและสิ่งแวดล้อมรอบๆ เปล่งแสงผ่านจุดเป่าคล้ายไข่มุกโปร่งสะท้อนซึ่งเกิดจากส่วนประกอบแร่ที่ไม่เหมือนใครของมัน การใช้งานและการติดตั้งอื่น ๆ ในร่มภายใน เช่น การปูพื้นหินอ่อนสามารถทำได้เนื่องจากความแข็งแรงและความพอระทมที่สูงน้อยพร้อมดูแลและบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม

ท็อปโต๊ะหินอ่อน Snow White
ท็อปโต๊ะหินอ่อน Snow White ขาวเนียน ลายผลึกคริสตัล

MOON WHITE 

หินอ่อน Moon White ด้วยเนื้อหินสีขาวนวลที่มาพร้อมกับเส้นแร่ริ้วเทาอ่อนและลายผลึกแก้วเปรียบดั่งพื้นผิวของดวงจันทร์ที่มีเสน่ห์อยู่ในตัว สามารถใช้ในงานตกแต่งได้หลากหลายสไตล์และเพิ่มเสน่ห์ของมันในทุกพื้นที่ที่ติดตั้ง

ตัวอย่างลายหินอ่อน Moon White
ตัวอย่างลายหินอ่อน Moon White

สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก เช่น พื้น, ผนัง, โต๊ะและเคาน์เตอร์ หรือในพื้นที่ที่มีการใช้งานในระดับน้อยถึงปานกลาง พื้นผิวสีขาวสดใสทำให้สามารถใช้สีรอบ ๆ ได้อย่างหลากหลายเข้ากันได้กับเฉดสีอื่น ๆ ตั้งแต่เฉดสีสว่างไปจนถึงมืด

ผนังห้องพักผ่อนตกแต่งด้วยหินอ่อน Moon White
ผนังห้องพักผ่อนตกแต่งด้วยหินอ่อน Moon White

หินอ่อนสีขาวที่สยามตาก

หินอ่อนสีขาวแต่ละชนิดจะให้การอารมณ์ที่แตกต่างกันในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวหินเอง ด้วยเฉดสีขาวที่เป็นกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นผืนผ้าใบที่มีการผสมผสานทั้งสี ลายเส้นแร่ และพื้นผิวสัมผัสที่ชวนให้คุณค้นหาและพบกับสเนห์ไม่สิ้นสุด

เพื่อให้มั่นใจว่าแผ่นหินที่เราชอบจะยังคงอยู่และสามารถเข้ากันได้กับบ้านของคุณ อย่าลังเลที่จะรับข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นหรือบล็อกที่คุณเลือก และเข้ามารับชมตัวหินจริงได้ที่โชว์รูมของสยามตาก พร้อมทั้งบริการออกแบบตกแต่งภายในที่จะช่วยยกระดับหินในบ้านของคุณให้มากกว่าคำว่าที่สุด

ที่สยามตากเรายังมีหินอ่อน หินแกรนิต หินควอร์ตไซต์ และหินสังเคราะห์สีขาวอีกมากมายหลากหลายชนิดให้คุณได้ค้นพบ และได้หินที่ตอบโจทย์กับการใช้งานของคุณให้มากที่สุด

คลังเก็บหินอ่อนที่สยามตาก
คลังเก็บหินอ่อนที่สยามตาก ร้านหินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

หากคุณมีแนวทางแล้วว่า หินอ่อน จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไรบ้าง! รับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK หรือโทร 029841680

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ยาวไปอยากเลือกอ่าน