ยาวไปอยากเลือกอ่าน

7 เหตุผล! พื้นหินอ่อน ตัวเลือกที่ดีที่สุดของพื้นสมัยใหม่

Article
May 17, 2024

พื้นหินอ่อน?

พื้นหินอ่อน เป็นพื้นที่มีการใช้วัสดุปูด้วยแผ่นหินอ่อนแท้ ๆ จากธรรมชาติ ซึ่งจะให้ข้อดีในเรื่องของการทนทานและช่วยให้บ้านเย็น 

หินอ่อนจัดอยู่ในหินแปรชนิดหนึ่ง ที่มีลวดลาย สีสันและความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดยธรรมชาติแล้ว หินอ่อนจะมีเนื้อค่อนข้างละเอียด และมีแร่ธาตุต่าง ๆ ผสมอยู่  แร่ธาตุพวกนั้นทำให้เกิดลวดลายเส้นสายต่าง หรือเรียกว่า "ลายหิน" ที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของหินอ่อนในแต่ละแผ่น ซึ่งจะมีการขยับไปเรื่อย ๆ ตามธรรมชาติไม่ซ้ำกันเลยในแต่ละแผ่น

7  เหตุผลที่คุณควรเลือกพื้นหินอ่อนสำหรับพื้นบ้าน

ในปัจจุบันพวกเรามีวัสดุให้เลือกปูพื้นอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องยาง ลามิเนต ฯลฯ แต่ทำไมเราต้องเลือกหินอ่อนหล่ะ?! มาดูข้อดีที่ทำให้เราต้องใช้หินอ่อนในการปูพื้นบ้านกัน
มาดู 7 เหตุผลที่เราควรเลือกพื้นหินอ่อนเป็นพื้นบ้านกัน!

  1. สวยงาม พื้นหินอ่อนมีลวดลายและสีสันที่สวยงามไม่เหมือนใคร มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลากหลายสี เข้ากันได้กับบ้านทุกสไตล์
  2. ทนทาน พื้นหินอ่อนเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่ง อายุการของหินอ่อนใช้สามารถใช้ได้หลักร้อย ๆ ปีแน่นอน พิสูจน์มาแล้วจากธรรมชาติ
  3. เย็นสบาย พื้นหินอ่อนมีการถ่ายเทความเย็นที่สูงและไม่อมความร้อน ช่วยให้พื้นบ้านเย็นสบาย  เหมาะกับประเทศอากาศร้อนแบบเราสุด ๆ
  4. สะท้อนแสง สำหรับหินอ่อนหน้าเงา แสงที่สะท้อนจากพื้นหินอ่อนจะช่วยกระจายแสงไปทั่วทั้งห้องทำให้ห้องดูกว้างขวาง และสว่างมากยิ่งขึ้น
  5. เหมาะกับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ เนื่องจากหน้าหินอ่อนมีความเรียบเป็นพิเศษ ทำให้ช่วยในเรื่องลดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกในตัวพื้นผิววัสดุ
  6. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หินอ่อนเป็นวัสดุจากธรรมชาติ 100% สามารถรีไซเคิลได้
  7. พื้นหินอ่อนลื่นจริงไหม สำหรับหินอ่อนหน้าเงานั้น ต้องขอตอบตามตรงว่าถ้าผิวสัมผัสเปียกก็จะมีความลื่น แต่ก็สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดยการติดตัวกันลื่นเพิ่ม เซาะร่อง หรือขัดหน้าให้ไม่เงามากเพื่อลดความลื่นลง
พื้นบันไดหินอ่อน Black Forest Extra เซาะร่องเพื่อลดความลื่น
พื้นบันไดหินอ่อน Black Forest Extra เซาะร่องเพื่อลดความลื่น

พื้นหินอ่อนแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง? เหมาะกับห้องแบบไหน?

เห็นเหตุผลและข้อดีของพื้นหินอ่อนไปแล้ว แต่พื้นหินอ่อนก็มีหลากหลายแบบ หลากหลายชนิดให้เลือก เราจะเลือกแบบไหนดีหละ? วันนี้เราเลยมาแนะนำหิน 7 ตระกูล

1.) หินอ่อน Calacatta

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Calacatta
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Calacatta

หินอ่อนที่มีความพิเศษและหรูหราที่สุดในหมู่หินอ่อนสีขาวหรือขาวนมในบางแผ่น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหินแรร์ไอเทม หายากมาก ๆ ตัวหินนั้นจะมีความสวยงาม หรู เรื่องของลายเส้นนั้นจะมีความชัดเป็นเอกลักษณ์ และด้วยความหายากของเจ้าหินตัวนี้จึงทำให้ราคาของหินอ่อน Calacatta นั้นมีราคาสูงอีกด้วย!!

หินอ่อน Calacatta เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะสำหรับที่ ๆ ต้องการความหรูหรา เรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยดีเทลของประวัติศาสตร์สามารถต่อลายแบบ Vein Match หรือ Book Match ได้เพื่อโชว์ความงดงามของลายหิน
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์คลาสสิก โมเดิร์น มินิมอล ร่วมสมัย และสแกนดิเนเวีย (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)

2.) หินอ่อน Carrara

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Carrara

หินอ่อนจากเมืองคาราร่าประเทศอิตาลี นับเป็นหินอ่อนสีขาวที่มีความคลาสสิคมาก ๆ จนเรียกได้ว่าเป็นภาพจำของคนหลาย ๆ คนเมื่อพูดถึงหินอ่อนสีขาวเลยทีเดียว เป็นหินอ่อนสีขาว ที่มีเส้นแร่สีเทาอ่อน กระจายเป็นเส้นสาย เหมาะสมกับการใช้งานในทุกรูปแบบไปเลย แถมยังดูแลรักษาได้อย่างง่ายดาย โดยรวมแล้วอรรถประโยชน์สุดๆ

หินอ่อน Carrara เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะสำหรับที่ ๆ ต้องการความคลาสสิก จากหินอ่อนเหนือกาลเวลาที่อยู่คู่ประเทศอิตาลีมาอย่างยาวนาน
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์คลาสสิก โมเดิร์น คอนเทมโพรารี และสแกนดิเนเวีย (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)

3.) หินอ่อน Statuario

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Statuario
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Statuario

หนึ่งในหินอ่อนสุดหายากจากเมือง Carrara ประเทศอิตาลี เนื้อหินสีขาวแทรกด้วยเส้นแร่หนาบางสีเทาอ่อนลายทแยง เป็นที่โปรดปรานของเหล่าประติมากรและนักแกะสลักมากมายทั่วโลก มีความสวยงาม หรูหรา หายาก เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความโดดเด่นของลายหิน

หินอ่อน Statuario เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะสำหรับที่ ๆ ต้องการความหรูหรา ด้วยลวดลายเส้นทแยงที่กระจายอยู่ที่แผ่นหิน
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์คลาสสิก โมเดิร์น มินิมอล และร่วมสมัย (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)
พื้นห้องน้ำหินอ่อน Statuario Gioia
พื้นห้องน้ำหินอ่อน Statuario Gioia

4.) หินอ่อน Crema Marfil

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Crema Marfil
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Crema Marfil

เนื้อหินสีครีมเบจและมีลายเส้นแร่กระจายทั่วทั้งแผ่น มีความสวยงาม อบอุ่น ทนทาน ช่วยให้บ้านดูมินิมอล เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นที่สุด และมาด้วยราคาที่สามารถจับต้องได้กับคุณสมบัติและความทนทาน ทำให้ถือว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนมาก ๆ เลยทีเดียว

หินอ่อน Crema Marfil เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะสำหรับที่ ๆ ต้องการความอบอุ่น ความสบายตา เหมาะแก่การพักผ่อน
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์มินิมอล มูจิ คลาสสิก โมเดิร์น และร่วมสมัย (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ

5.) หินอ่อน Marquina

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Marquina
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Marquina

เป็นหินอ่อนสีดำที่มีลักษณะเฉพาะด้วยลวดลายเส้นสีขาวที่วิ่งสลับบนผืนหินสีดำให้อารมณ์และความรู้สึกสุขุมนุ่มลึก ดูลึกลับ น่าค้นหาอย่างบอกไม่ถูก อีกทั้งยังมีความสวยงาม โดดเด่น ทนทาน เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความแตกต่างใช้ได้กับหลากหลายดีไซน์

หินอ่อน Marquina เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะสำหรับที่ ๆ ต้องการความโดดเด่น ชอบสีเข้ม ๆ
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์โมเดิร์น ร่วมสมัย มินิมอล และคลาสสิก (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)

6.) หินอ่อน Volakas

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Volakas
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Volakas

เป็นหินอ่อนนำเข้าจากประเทศกรีซ เมืองโวลาคาส อีกหนึ่งแหล่งกำเนิดหินอ่อนที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกที่มีความสวยงาม หรูหรา เหมาะกับงานตกแต่งที่เน้นความโดดเด่น และเนื่องจากหินชนิดนี้เป็นหินอ่อนขาวที่มีราคาถูก เข้าถึงได้ง่าย และมีเส้นแร่ที่ชัดเจนสามารถต่อลายแบบ Vein Match หรือ Book Match ได้ด้วย อีกทั้งยังเหมาะกับสไตล์การตกแต่งทุกรูปแบบทำให้รู้สึกได้ว่าคุ้มค่ามาก ๆ เลยทีเดียว

หินอ่อน Volakas เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะกับการแต่งพื้นที่หลายแบบ เพราะมีสีที่เข้ากันได้ง่ายกับทุกสี ทั้งสีขาว-เทา ขาว-ฟ้า ขาว-เหลือง
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์คลาสสิก ร่วมสมัย มินิมอล และโมเดิร์น (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)
พื้นล็อบบี้หินอ่อน White Volakas ที่โรงแรม Fifth Jomtien Pataya
พื้นล็อบบี้หินอ่อน White Volakas ที่โรงแรม Fifth Jomtien Pataya

7.) หินอ่อน Onyx

รูปตัวอย่าง หินอ่อน Onyx
รูปตัวอย่าง หินอ่อน Onyx

เป็นหินอ่อนที่ขึ้นชื่อเรื่องความงดงามตระการตา เต็มไปด้วยความเป็นเอกลักษณ์ และมีหลากหลายสีให้คุณเลือกสรรไปตกแต่งพื้นที่ในบ้าน โดยในแต่ละสีจะมีราคาที่แตกต่างกันไปตามความหายาก ความพิเศษของหินอ่อน Onyx คือ แสงสามารถทะลุผ่านได้ โดยเมื่อติดตั้งไฟด้านหลังหิน จะเกิดเป็นแสงเงาที่สวยงาม ช่วยเพิ่มความหรูหรา และ ความน่าสนใจให้กับตัวหิน Onyx

หินอ่อน Onyx เหมาะกับที่แบบไหน?

  • เหมาะกับการแต่งพื้นที่หลายแบบ เพราะมีสีที่เข้ากันได้ง่ายกับทุกโทนบ้าน
  • เข้ากันได้ดีกับสไตล์คลาสสิก ร่วมสมัย โมเดิร์น และมินิมอล (การเลือกสไตล์นั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของผู้ซื้อ สามารถนำไปปรับใช้กับสไตล์อื่น ๆ ได้ตามต้องการ)
รูปหินอ่อน Onyx ที่มีแสงลอดผ่าน
รูปหินอ่อน Onyx ที่มีแสงลอดผ่าน

นอกจากนี้สยามตากยังมีหินอ่อน หินแกรนิตชนิดอื่น ๆ ให้เลือกสรรอีกมากมาย สามารถเข้าไปชมได้ที่นี่เลย เลือกชมหินอ่อน หินธรรมชาติ

พื้นหินอ่อนตระกูล Emperador
พื้นหินอ่อนตระกูล Emperador

วิธีการดูแลรักษาพื้นหินอ่อน

รู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาและหินอ่อนแต่ละลักษณะกันไปเเล้ว ทีนี้วิธีดูแลรักษาหินอ่อนควรทำอย่างไร เพื่อที่จะคงความสวยงาม เงางาม เเละ ยืดอายุการใช้งานได้ดีที่สุด 

การทำความสะอาด

  • ทำความสะอาดเป็นประจำ : ใช้ไม้ถูพื้นแบบเปียกหมาด ๆ ถูพื้นหินอ่อนเป็นประจำ และควรเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกต่าง ๆ หลังใช้งาน
  • ใช้น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะทาง : ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ออกแบบมาสำหรับหินอ่อนโดยเฉพาะ พยายามหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ
  • ทำความสะอาดคราบต่าง ๆ ทันที : ทำความสะอาดคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น น้ำหก อาหารหก ฯลฯ ที่อาจจะเกิดขึ้นในทันที เพื่อป่องกันไม่ให้หินดูดซับสิ่งที่หกจนเกิดเป็นรอยด่าง

การป้องกัน 

  • แผ่นรอง : ควรวางแผ่นรองใต้เฟอร์นิเจอร์เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน
  • พรม : วางพรมเช็ดเท้าบริเวณประตูทางเข้าเพื่อป้องกันฝุ่นละอองและทราย
  • น้ำยากันซึม : ทาน้ำยากันซึมพื้นหินอ่อนเป็นประจำปีละ 1-2 ครั้ง เพื่อป้องกันคราบสกปรก และรักษาหินอ่อนให้ดูใหม่อยู่เสมอ

ข้อควรระวัง

  • กรด - ด่าง : ห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว หรือน้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ บนพื้นหินอ่อน เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยด่างได้
  • ของมีคม : ควรระวังของมีคมที่อาจทำให้พื้นหินอ่อนเป็นรอยขีดข่วน หรือรอยกระเทาะได้
พื้นหินอ่อน Azul Macaubas จาก Penthouse บนตึกมหานคร
พื้นหินอ่อน Azul Macaubas จาก Penthouse บนตึกมหานคร

สิ่งที่ต้องรู้ในการเลือกพื้นหินอ่อนสำหรับพื้นที่ต่างๆ

พื้นหินอ่อนเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับพื้นบ้านสมัยใหม่ก็จริง แต่หากกำลังสนใจที่จะติดตั้งพื้นหินอ่อน ก็ควรจะรู้ข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ!

  1. หินอ่อนเหมาะกับพื้นที่ภายใน เช่น ห้องโถง ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ ไม่ควรใช้หินอ่อนในพื้นที่ภายนอก เช่น สวน โรงรถ เนื่องจากหินอ่อนนั้นมีความเปราะบาง เเละมีโอกาสโดนขีดข่วนได้ ถ้าต้องการใช้ในพื้นที่ภายนอกแนะนำเป็นหินแกรนิตหรือหินควอร์ตไซต์มากกว่า
  2. ผิวสัมผัสของหินอ่อน 
    - หินอ่อนขัดมัน : สวยสง่า เงางาม ดูแลรักษาง่าย แต่แอบมีความลื่นถ้าเท้าเปียก สามารถใช้วัสดุกันลื่นช่วยได้ในจุดที่เสี่ยงต่อการลื่น เช่น หน้าห้องน้ำ
    - หินอ่อนผิวด้าน : ผิวสัมผัสไม่ค่อยลื่น ดูแลรักษาง่าย แต่ผิวหน้าจะไม่เงาเล่นแสงเท่าแบบขัดมัน ช่วยลดความหรูหราลงสำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น คอนเทมโพรารี่ หรือทรอปิคอล
  3. การเลือกขนาดและลวดลาย คุณควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่ และ ลวดลายที่เข้ากันกับสไตล์พื้นที่ ๆ ต้องการ สามารถสอบถามได้จากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินที่สยามตากเลย
  4. หมั่นดูแล ทำความสะอาดอยู่เสมอ หินอ่อนก็ต้องการดูแลรักษาเหมือนพื้นวัสดุอื่นๆ และใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหินอ่อนโดยเฉพาะ เพื่อให้หินมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และคงความสวยงามให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ
  5. ราคาของพื้นหินอ่อน ในเรื่องราคาของตัวพื้นหินอ่อนนั้นมีหลายหลายราคา ขึ้นอยู่กับลวดลาย       และความหายาก ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้นั้นเอง โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 399 บาท/ตร.ม. ไปจนถึงถึงหลักหมื่นกว่าบาท/ตร.ม.
  6. ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านหินอ่อน ติดต่อปรึกษาช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านหินอ่อนโดยเฉพาะ ขอคำแนะนำสำหรับพื้นหินอ่อนที่เหมาะสมกับบ้านของคุณ เพื่อหินอ่อนที่เหมาะกับการใช้งาน ติดตั้ง ซ่อมแซม ได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
พื้นห้องน้ำจากหินอ่อน Python White ขัดหน้า Honed ลดความลื่น
พื้นห้องน้ำจากหินอ่อน Python White ขัดหน้า Honed ลดความลื่น

“เราบินตรงถึงประเทศ” เพื่อคัดสรรหินล้ำค่าจากทั่วทุกมุมโลกสู่มือคุณ!

หินอันล้ำค่า ที่สวยงามเหล่านี้ถูกคัดสรรมาอย่างประณีตจากเหมืองหินชั้นนำทั่วโลก ผ่านกระบวนการนำเข้าอย่างพิถีพิถันโดยทีมผู้เชี่ยวชาญของเรา เราใส่ใจในทุกรายละเอียดของทุกกระบวนการ ตั้งแต่การคัดเลือกหินที่มีคุณภาพสูงสุด การจัดส่งอย่างระมัดระวัง ไปจนถึงการบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม เพื่อความสุขของคุณ

เหมืองหินอ่อน VOLAKAS ประเทศกรีซ ที่ผู้บริหารสยามตากเดินทางไปเลือกหินด้วยตัวเองทุกก้อน
เหมืองหินอ่อน VOLAKAS ประเทศกรีซ ที่ผู้บริหารสยามตากเดินทางไปเลือกหินด้วยตัวเองทุกก้อน

พิเศษยิ่งกว่านั้นคือ อุปกรณ์ที่เราใช้ในการผลิตนั้นมาจากอิตาลี ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องหินอ่อนคุณภาพระดับโลก มั่นใจได้ว่าหินทุกชิ้นที่ท่านได้รับจากเรา ล้วนผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน เต็มไปด้วยความประณีตและความใส่ใจ

หินอ่อน Volakas จากประเทศกรีซ ที่ผู้บริหารเดินทางไปเลือกด้วยตัวเองทุกก้อน
หินอ่อน Volakas จากประเทศกรีซ ที่ผู้บริหารเดินทางไปเลือกด้วยตัวเองทุกก้อน

ทำไมต้องเลือกทำพื้นหินอ่อนกับสยามตาก?

SIAMTAK เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ในการติดตั้งพื้นหินอ่อน เรามีหินอ่อน หินแกรนิตหลากหลายลวดลายและสีสัน เพื่อให้คุณได้เลือกพื้นที่สวยงามและเหมาะสมกับบ้านของคุณมากที่สุดพร้อมด้วยทีมงานออกแบบและติดตั้งพื้นหินอ่อนมืออาชีพ ที่จะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำคุณตลอดกระบวนการ เพื่อให้คุณได้พื้นหินอ่อนที่สวยงามและตอบโจทย์กับคุณที่สุด!
ถ้าคุณกำลังมองหาพื้นหินอ่อนคุณภาพดี SIAMTAK คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ


หากคุณตัดสินใจได้แล้วว่า พื้นหินอ่อน จะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านคุณได้อย่างไร! เราขอเชิญคุณรับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านงานหินของเราได้ที่ @LINE SIAMTAK และ Facebook SIAMTAK หรือโทร 029-841-680

ค้นพบไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านว่าหินชนิดต่าง ๆ จะเข้าไปเติมเต็มบ้านของคุณได้อย่างไรบ้างผ่านอินสตาแกรม @siamtak หินตกแต่งจากธรรมชาติกับความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด

ยาวไปอยากเลือกอ่าน